จัดการขยะให้ถูกทาง ใน ‘สังคมรักษ์โลก’ จากมหาวิชชาลัยปริก

จัดการขยะให้ถูกทาง ใน ‘สังคมรักษ์โลก’ จากมหาวิชชาลัยปริก
.
เทศบาลตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา คือหนึ่งในชุมชนที่มีแนวคิดการจัดการก้าวหน้า มีการนำเอานโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน มาใช้ในชุมชน โดยเฉพาะแนวคิดการจัดการขยะ ที่เริ่มตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง ทางมหาวิชชาลัยปริกจึงรวบรวมเอาแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนปริก มาพัฒนา และบอกต่อให้กับชุมชนอื่น ๆ ในเครือข่าย
.
เริ่มจากการคัดแยกขยะในครัวเรือนของตนเอง ไม่ให้เป็นภาระของเทศบาล ขยะอินทรีย์ก็นำมาทำปุ๋ยหมักชีวภาพและน้ำหมักชีวภาพ ขยะรีไซเคิลก็นำไปเข้ากิจกรรมธนาคารขยะของชุมชนตลาดใต้-บ้านกลาง ขยะทั่วไปซึ่งมีไม่มากก็ทิ้งสู่ถังเทศบาล นอกจากนี้ ทางชุมชนยังมีการศึกษาเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก จัดทำแก๊สชีวภาพและเตาเผาถ่าน 200 ลิตร ที่มีประสิทธิภาพสูง ผลิตถ่านจากกะลามะพร้าวหรือกิ่งไม้ เพิ่มศักยภาพในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมโดยการเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง
.
ทางเทศบาลต้องการให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาขยะในชุมชน จึงร่วมกับคณะกรรมการมัสยิดจัดตั้ง ‘กองทุนขยะมีบุญ’ ขึ้น โดยคนในชุมชนจะนำขยะที่สามารถขายได้ มาบริจาคให้กับมัสยิด แล้วนำเงินที่ได้ไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ของมัสยิด ปลูกจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม โดยนำหลักศาสนามาเชื่อมโยง ให้ผู้ศรัทธาทั้งหลายรักษาความสะอาด ด้วยเป็นหนึ่งในความศรัทธา มีการต่อยอดกิจกรรม คือ บริจาคเงินให้เยาวชน คนชรา คนที่มีความยากลำบาก และเข้าเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง
.
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส