‘ทต.วาปีปทุม’ เดินหน้านวัตกรรม ‘ตู้ต้านโควิด-19’ ลดภาระหมอ-พยาบาล!

‘ทต.วาปีปทุม’ เดินหน้านวัตกรรม ‘ตู้ต้านโควิด-19’ ลดภาระหมอ-พยาบาล!

.

เทศบาลตำบลวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม หนึ่งในเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ สนับสนุนโดยสำนักสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ตื่นตัวต่อ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จึงคิดค้นนวัตกรรม ‘ตู้ต้านโควิด-19’ ที่สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในกลุ่มแบคทีเรีย และไวรัสได้มากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์

 

ท่ามกลางวิกฤติของโรคระบาดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือที่เรียกว่า

‘โควิด-19’ (COVID-19) ที่กำลังสร้างปัญหาสะเทือนทั่วโลก กระทั่งเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) เป็นที่ เรียบร้อย

.

และแน่นอนว่า หัวใจสำคัญที่จะยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ก็คือความร่วมมือของประชาชน

ทุกคน ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าในทุกวิกฤตการณ์ สิ่งที่ตามมาด้วยเสมอ นั่นคือความตื่นตระหนก อันมีสาเหตุมาจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในสถานการณ์ ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง จากสถิติ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2563 ตัวเลข ผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 827 ราย และมีรายงานการคาดการณ์การระบาดจากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่ามีแนวโน้มการติดเชื้อที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

.

จากเหตุการณ์ที่ได้กล่าวมา ทางเทศบาลตำบลวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ได้กำหนด ขอบเขตและแนวทางปฏิบัติในการรับมือการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยการเฝ้าระวัง การคัดกรองโรค รวมทั้งการตระหนักถึงความจำเป็นในการตรวจหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว

.

โดยพื้นที่ในตำบลวาปีปทุม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม มีประชากรในพื้นที่จำนวน 3,989 ราย แบ่ง เป็นชาย 1,855 ราย และหญิง 2,134 ราย มีจำนวนครัวเรือน 1,070 ครัวเรือน มีอัตราผู้สูงอายุสูงขึ้นกว่า 954 ราย คิดเป็นร้อยละ 23.90 ของประชากรทั้งหมด และเด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 83 ราย คิดเป็นร้อยละ 2.04 ของ ประชากรทั้งหมดจากการทำข้อมูลตำบล (TCNAP)

 

อีกทั้ง เทศบาลตำบลวาปีปทุม ถือเป็นศูนย์การค้าขายและคมนาคม มีผู้คนเข้าออกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้มา ค้าขาย และจับจ่ายซื้อของอุปโภคบริโภค มีรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพและปริมณฑล วันละ 4 รอบ และ รถโดยสารระหว่างจังหวัด จำนวน 40 รอบ ซึ่งยากต่อการควบคุมและคัดกรอง

.

ด้วยเหตุนี้ เทศบาลตำบลวาปีปทุมจึงได้คิดค้นนวัตกรรมขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้า มาแก้ปัญหาสังคม ในเรื่องของการช่วยเหลือประชาชนคัดกรองเบื้องต้น ช่วยลดภาระการทำงานของบุคลากร ทางการแพทย์ รวมไปถึงช่วยเหลือรัฐบาลในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทาง เทศบาลตำบลวาปีปทุม มีขอบเขตและแนวทางการปฏิบัติภารกิจร่วมกัน ดังนี้

.

  1. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19
  2. อ่างล้างมือเคลื่อนที่ ใช้วัสดุอุปกรณ์จากขยะรีไซเคิล ดัดแปลงเป็นอ่างล้างมืออเนกประสงค์ เพื่อให้ประชาชน

ที่อยู่ในพื้นที่ ได้ทำความสะอาด ล้างมือฆ่าเชื้อโรคได้อย่างครอบคลุม

  1. ตู้ต้านโควิค-19 นวัตกรรมที่เทศบาลตำบลวาปีปทุมคิดค้นขึ้น เป็นการใช้น้ำอิเล็กโทรไลซ์ ค่า PH 5.5-6.5 ชนิดกรดอ่อน ใกล้เคียงกับสภาวะผิวหนังคน ซึ่งเป็นกรดไฮโปคลอรัส ความเข้มข้น 20-30 PPm มีประสิทธิภาพ ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในกลุ่มแบคทีเรียและไวรัสได้มากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทดแทนการใช้แอลกอฮอล์ได้

.

สำหรับตู้ต้านโควิค-19 ที่ผลิตขึ้นครั้งแรก จำนวน 3 ตู้ ทางเทศบาลได้ติดตั้งไว้ที่ บชส. 1 จุด, ตลาดสด 1  จุด และเทศบาล 1 จุด โดยแต่ละจุดบริการจะมีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้

.

ด่านที่ 1  ให้กลุ่มเสี่ยงยืนตามจุดที่กำหนดในระยะห่าง 1 เมตร ล้างมือที่อ่างล้างมือ และเช็ดมือให้แห้ง

ด่านที่ 2  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อีกครั้ง

ด่านที่ 3  เดินเข้าตู้ต้านโควิด-19 เพื่อฆ่าเชื้อโรคเป็นเวลา 10 วินาทีต่อคน (เฉลี่ยคนละ 17 ซีซี)

 

#อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติ
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส