ท่องเที่ยว เรียนรู้ น้ำมันยางนา

ท่องเที่ยว เรียนรู้ น้ำมันยางนา
พลังงานทางเลือก อบต.พิมาน นครพนม

“เยือนองค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน ด้วยวิถีปัญญา วิถีธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ลงตัวกับการท่องเที่ยวแนวใหม่แบบคลูๆ “

ในช่วงที่อากาศร้อนสุดๆในเดือนเมษายน ก่อนเข้าฝนในเดือนพฤษภาคม หลายคนอาจจะบอกว่าเที่ยวทะเลน่าจะเป็นคำตอบก่อนจะสิ้นฤดูร้อน
แต่อยากให้ลองการท่องเที่ยวแบบใหม่ ที่ไม่เพียงแค่ผ่อนคลาย แต่ยังได้หยิบเอาความรู้ การดูแลใส่ใจโลกด้วยพลังงานทางเลือกติดไม้ติดมือไปด้วยกลับบ้านไปแบบอิ่มใจ
องค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน อ.นาแก จังหวัดนครพนมอยู่ไม่ห่างจากแม่น้ำโขงไม่มาก เคยเป็นพื้นที่สีแดงที่คุกรุ่นด้วย ควันปืน เพราะความแตกต่างทางความคิดระหว่างเสรีนิยมกับคอมมิวนิสต์
จวบจนเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2516 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จลงพื้นที่นาแก โดยได้พระราชทานแนวทางการปฏิบัติการทางจิตวิทยา ช่วยเหลือนำเอาความสงบร่มเย็น สามัคคี และปรองดองเข้ามาในพื้นที่
เมื่อองค์กรบริหารส่วนตำบลพิมาน นาแก จังหวัดนครพนม ได้รับการยกฐานะจากสภาตำบลพิมาน ในปี พ.ศ. 2540 มีพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 มีบทบาทหน้าที่ ดำเนินการพัฒนาตำบลทั้งทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน
ระบบ สาธารณูปโภค ตลอดจนด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคม และการรักษาความ สงบเรียบร้อย การวางแผนกรส่งเสริมกรลงทุน และการท่องเที่ยว ด้านการบริหรจัดการและ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมจารีตประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยวิสัยทัศน์ ที่อยากเห็นชุมชนเป็นชุมชนที่รักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบล เน้น ให้ ถนนภายในหมู่บ้านปลอดฝุ่น ถนนขนผลผลิตสะดวกดี ประชาชีมีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ผู้คนสุขภาพดี ข้าวอินทรีย์
องค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน จึงเริ่มต้นเดินหน้าขับเคลื่อนการศึกษาการผลิตน้ำมันยางเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนในภาคเกษตรกรรม โดยเข้าร่วม “โครงการรักษ์ป่าสร้างคน 84 ตำบลวิถีพอเพียงของการปริโตเลี่ยมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกับกรใช้เทคโนโลยีด้นพลังงานทางเลือก ให้บรรดาแกนนำ ผู้นำท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องได้รับความรู้และเทคโนโลยีด้านพลังงานทางเลือกต่างๆ
กระทั่ง ปี2558 เข้ร่วมโครงกรแผนพลังงานชุมชน พร้อมกับจัดให้มี “อาสาสมัคร
พลังงานชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านพลังงานทางเลือกประหยดพลังงาน โดยส่งบุคลากร 8 คน เข้าร่วมจัดอบรมหลักสูตรพลังงานชุมชน ของ ปตท. เป็นเวลา 4 เดือน
หลังจากการเข้าร่วมอบรมและประกวดโครงงาน 2 โครงงานคือ น้ำมันไบโอดีเซลจากต้นยาง และโซล่าเซลล์ โดยชาวบ้านองค์การบริหารส่วนตำบลพิมานสามารถร่วมกันผลิตน้ำมันยาง โดยมี มหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมเป็น พี่เลี้ยง จนสามารถนำมาใช้ได้จริง จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องพลังงานทางเลือก “น้ำมันยางนา”

ความน่าสนใจของการท่องเที่ยวแนวนี้ น่าอยู่การเรียนรู้วิถี และการสร้างชุมชนตามแบบที่ร่วมกันสร้างพลังงานที่ผลิตกันเองและใช้กันเองในชุมชนได้อย่างไร
หากใครสนใจที่จะเข้าไปเรียนรู้ ศูนย์การเรียนรู้พลังงานทางเลือกสามารถเดินทางไปได้ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน
หลังจากได้ความรู้ติดไม้ติดมือไปแล้ว องค์การบริหารส่วนตำบลพิมานก็มีที่ท่องเที่ยวในแบบพักผ่อนหย่อนใจได้เช่นกัน ด้วยลักษณะภูมิประเทศของตำบลเป็นที่ราบลุ่ม มีเทือกเขาภูพานทอดตัวแนวยาวตามทำให้มีธรรมชาติที่สวยงาม ประกอบกับพื้นที่ราบลุ่มที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ชาวบ้านในทำการเกษตรกรรม ไร่สำปะหลัง ปลูกพริก ทำสวน ฯลฯ ทำให้ผู้มาเยือนองค์การบริหารส่วนตำบลพิมาน พักผ่อนได้กับวิถีปัญญา วิถีธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์