ปิดมัสยิด งดละหมาด เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว

ปิดมัสยิด งดละหมาด เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว

เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันเพื่อรับมือกับ COVID-19 จากเดิมที่เคยประกอบศาสนกิจอย่างเคร่งครัดก็ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ นอกจากนี้ยังเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับคนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อกักตัวให้แน่ใจว่าปลอดภัยจากโรคระบาด

นายการียา ดีเยาะ ผู้อำนวยการกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี กล่าวถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ดำเนินการว่า การดำเนินการที่เคร่งครัดนี้เนื่องมาจากที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อเดินทางกลับจากงานศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซีย แล้วต่อเครื่องบินที่ประเทศสิงคโปร์ ก่อนกลับมาในพื้นที่ จึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกันก่อนนำมาสู่การเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่มัสยิดส่วนใหญ่ต้องปิดตามคำสั่งของจุฬาราชมนตรี รวมทั้งงดการละหมาดวันศุกร์เพื่อลดการแพร่เชื้อ ส่วนการปฏิบัติศาสนกิจทั่วไปนั้นก็มีการแฝงความรู้เรื่อง COVID-19 เข้าไปด้วย

“เราขอความร่วมมือโดยประสานโต๊ะอิหม่ามในการให้ความรู้ การป้องกันตัวให้กับประชาชน ให้มีการกวดขันและทำความสะอาด มีการตั้งจุดเจลทำความสะอาด และมีข้อบังคับว่าทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้ามัสยิดเสมอ”

นายการียา ดีเยาะ กล่าวอีกว่า ประชาชนมีการตื่นตัวเรื่อง COVID-19 เป็นอย่างมาก ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ทำงานเชิงรุกอย่างขยันขันแข็ง โดยเฉพาะ อสม. ที่เดินทางเข้าไปถึงประตูบ้านเพื่อทำความเข้าใจจากหลังหนึ่ง สู่หลังหนึ่ง จากชุมชนสู่ชุมชน นอกจากนี้ยังเน้นการดูแลสุขภาพจิตของผู้ที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน รวมทั้งดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบางที่เสี่ยงต่อการติดโรคระบาด

#อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติ
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส