“สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา” สร้างเด็กไทยให้ฉลาดกว่าเมื่อวาน!

“สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา” สร้างเด็กไทยให้ฉลาดกว่าเมื่อวาน!
.
ปัจจุบัน ชุมชนต่าง ๆ ในประเทศไทยได้เริ่มนำเอาโครงการเล่นตามพ่อ หรือแนวคิด “สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา” มาใช้ ควบคู่ไปกับการเรียนการสอนในห้องเรียนของเด็กปฐมวัย เพื่อการพัฒนาสูงสุดของเด็ก ๆ ในชุมชน
.
“สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา” คือแนวคิดการสร้างสนามเด็กเล่นขึ้นในชุมชน เพื่อให้เด็กในชุมชนได้ออกมาเล่น ได้ออกกำลังกาย ได้เรียนรู้ชุมชนจากการปฏิบัติจริงที่ไม่ใช่แค่คำบอกเล่าของครูหรือหนังสือ ได้รู้จักธรรมชาติให้มากขึ้นจากการเล่นแต่ละฐาน และได้รับความสุข สนุกไปกับการเล่นที่ได้ความรู้
.
แนวคิด “สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา” จะแบ่งออกเป็นสนามเด็กเล่นทั้ง 5 ฐาน คือ สระน้ำ อิน จัน, สระทารก, ค่ายกล Spider Man, เรือสลัดลิง และหัดว่ายน้ำ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะที่หลากหลาย ได้พัฒนาตนเป็นเด็กคนสำคัญของชุมชน
.
#เล่นตามพ่อ
#สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส

สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ฐานที่ 1 “สระน้ำ อิน จัน”
.
สระน้ำขนาดเล็กสำหรับเด็กอายุ 2 – 4 ปี ภายในฐานจะมีส่วนของดิน น้ำและทรายให้เด็กได้ทดลองเล่น หยิบจับทรายมาผสมกับน้ำ หยิบน้ำมาผสมกับดิน เด็กจะได้รู้จักทรัพยากรธรรมชาติจากการปฏิบัติจริง นอกจากนี้ ฐาน “สระน้ำ อิน จัน” ยังช่วยให้เด็กได้พัฒนาด้านการเคลื่อนไหว ฝึกทรงตัวในน้ำ และทำความคุ้นชินกับน้ำ เพื่อให้เด็กไม่กลัวการว่ายน้ำเมื่อโตขึ้น

สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ฐานที่ 2 “สระทารก”
.
สระน้ำสำหรับเด็กอายุ 1 – 3 ขวบ ให้เด็กได้หัดว่ายน้ำ อาจะเริ่มจากการค่อย ๆ เดิน ค่อย ๆ ฝึกทีละนิด แต่เด็กจะเริ่มคุ้นชินกับสายน้ำมากขึ้น ฝึกสัญชาตญาณการเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในน้ำ รวมทั้งฝึกการว่ายน้ำให้แข็งแรงขึ้น ข้อควรระวังคือ ฐาน “สระทารก” ควรมีผู้ใหญ่คอยเฝ้ามองอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ฐานที่ 3 “ค่ายกล Spider Man”
.
ฐาน “ค่ายกล Spider Man” จะเหมาะกับเด็กอายุ 3 – 10 ปี ฐานนี้เน้นที่การเคลื่อนไหว และการออกกำลังกาย ให้เด็กหัดปีนป่าย ฝึกกล้ามเนื้อไปพร้อม ๆ กับการเล่น นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วความสนุกที่ได้จากการเล่น ยังทำให้เด็กอารมณ์ดี พร้อมจดจำสิ่งต่าง ๆ ให้ดีมากขึ้นอีกด้วย

สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ฐานที่ 4 “เรือสลัดลิง”
.
ฐานสนามเด็กเล่นสำหรับเด็ก 3-10 ปี ฐาน “เรือสลัดลิง” จะเป็นเหมือนบ้านรูปทรงเรือ ชั้นบนเป็นพื้นที่ลานกว้างสำหรับอ่านหนังสือ ฟังนิทาน ส่วนชั้นล่างจะเป็นพื้นที่สำหรับการ Workshop สอนทักษะต่าง ๆ ให้เด็ก อาทิ ทำขนม ทำอาหาร รอบ ๆ ตัวเรือ จะเป็นเชือกโยงไปมา ให้เด็กได้ปีนป่าย ฝึกการเคลื่อนไหวไปพร้อม ๆ กับการเล่น ในฐานนี้เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ จากการ Workshop ได้ฟังเรื่องราวของชุมชน และฝึกสร้างกล้ามเนื้อจากการปีนเชือก

สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ฐานที่ 5 “หัดว่ายน้ำ”
.
“หัดว่ายน้ำ” คือสระน้ำลึก 60 ซม. ฐานสุดท้ายของสนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ฐานนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เด็กในชุมชนได้ฝึกการว่ายน้ำอย่างจริงจัง ทั้งยังสามารถนำเอาไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ เช่น สอนเรื่องการช่วยชีวิตเพื่อนที่ตกน้ำ สอนเรื่องการผายปอด หรือการแบกผู้ป่วยขึ้นหลังด้วยวิธีของลูกเสือ