6 พื้นที่ต้นแบบ พาชุมชนลดเหล้า ลดอุบัติเหตุด้วย ”4 สร้าง 1 พัฒนา”

6 พื้นที่ต้นแบบ พาชุมชนลดเหล้า ลดอุบัติเหตุด้วย ”4 สร้าง 1 พัฒนา”
.
“4 สร้าง 1 พัฒนา” คือแนวทางในการลดอุบัติเหตุให้ชุมชน พร้อมพัฒนาความร่วมมือจากคนในชุมชนเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้ชุมชน เป็นหนึ่งในวิธีปฏิบัติของโครงการ “ลดเมา เพิ่มสุข” ที่จัดตั้งขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดเหล้า และอุบัติเหตุจากการดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชนท้องถิ่น
.
ทางเพจสุขภาวะชุมชนเคยนำเสนอให้เห็นถึงประสิทธิภาพของโครงการลดเมา เพิ่มสุข และแนวทาง “4 สร้าง 1 พัฒนา” ในการลดอุบัติเหตุมาก่อนแล้ว ดังที่เคยยกมาพูดถึงใน 13 ชุมชนตัวอย่างที่สามารถลดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่ของปี 2562 (ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562) ให้ลดลงกว่าปีที่ผ่านมาได้
.
ในวันนี้ เราขอพาทุกคนไปชม 6 พื้นที่ต้นแบบของโครงการลดเมา เพิ่มสุข ที่นำเอาแนวทาง “4 สร้าง 1 พัฒนา” มาใช้ในชุมชนอย่างเข้มข้น โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอุบัติเหตุในชุมชนอย่างจริงจัง และเป็นชุมชนตัวอย่างที่เปิดให้ชาวเครือข่ายชุมชนและประชาชนเข้าไปศึกษาการปฏิบัติงานของโครงการลดเมา เพิ่มสุขได้
.
#ลดเมาเพิ่มสุข
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส

1. องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านในดง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี
.
ในฐานะศูนย์จัดการเครือข่าย และพื้นที่ศูนย์กลางการขับเคลื่อนรณรงค์ลดเมาเพิ่มสุข (Focal Point) ‘องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านในดง’ ได้ขับเคลื่อนกิจกรรมการดำเนินงานในช่วงเข้าพรรษา 2561 และช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ภายใต้ปฏิบัติการ 4 สร้าง 1 พัฒนา
.
ผลการดำเนินการพบว่า อุบัติเหตุในช่วง 7 วัน (ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562) มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุเป็น 0 ลดลงจากปี 2561 ที่เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้ง โดยมีแนวทางการขับเคลื่อนดังนี้
.
– กิจกรรม “เดิน – วิ่ง กินลม ชมทะเล ยิ่งวิ่ง ก็ยิ่งได้ บ้านในดง 2018” ในวันที่ 2 ธันวาคม 2561 มีพื้นที่เครือข่าย Focal Point ภายในจังหวัด ร่วมขับเคลื่อนจำนวน 51 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งกองทุนเด็ก เยาวชน และครอบครัวผู้ประสบอุบัติเหตุจากน้ำเมา เพื่อเชิดชูต้นแบบเลิกเหล้าพื้นที่บ้านในดงในช่วงเข้าพรรษา 2561
.
– การจัดการจุดเสี่ยง ติดตั้งธงแดง และป้ายสัญลักษณ์เตือนภัย ร่วมกับผู้นำชุมชน อสม. ครู และนักเรียนโรงเรียนในเขตพื้นที่ โดยพื้นที่ตำบลบ้านในดงมีจุดเสี่ยงรวม 2 จุด เพื่อควบคุม และลดการเกิดอุบัติเหตุในชุมชน
.
– สวนสมุนไพรรางจืดล้างสารพิษ ต่อเนื่องมาจากการขับเคลื่อนช่วงเข้าพรรษา 2561 เพื่อการลด ละ เลิกการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านในดง ปัจจุบันมีเพียงพอสำหรับการให้บริการประชาชนในพื้นที่
.
– การรณรงค์ป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยมีการบูรณาการความร่วมมือกับผู้นำท้องที่ อปพร. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ
.
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณฝน : 097-035-6630
2. องค์การบริหารส่วนตำบลคูบ อำเภอน้ำเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษ
.
องค์การบริหารส่วนตำบลคูบ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเครือข่าย ของศูนย์ประสานงานการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมขับเคลื่อนรณรงค์ลดเมาเพิ่มสุขผ่านปฏิบัติการ 4 สร้าง 1 พัฒนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยจากเดิมในปี 2561 มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้ง และหลังจากการขับเคลื่อนภายในพื้นที่สามารถช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็น 0 ได้ โดยมีแนวทางการขับเคลื่อนดังนี้
.
– การสร้างต้นแบบ สร้างคนต้นแบบทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับผู้นำชุมชน (ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล) ระดับเยาวชน และระดับครอบครัว เพื่อเป็นแบบอย่างในการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการสร้างบุคคลต้นแบบ/จิตอาสาในพื้นที่ ให้กล้าทำ กล้าคิด กล้าแสดงออกในการลดเมา และการประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในหมู่บ้านโดยผ่านกลไก 2 ระดับ คือ บุคคลในครอบครัว และกรรมการหมู่บ้าน
.
– การสร้างเส้นทางปลอดภัย มีการจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ป้ายเตือน สัญลักษณ์ การซ่อมแซมบำรุงพื้นผิวถนน เพิ่มแสงสว่างในพื้นที่มืด ภายในเขตพื้นที่ตำบล และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย รวมถึงจัดทำป้ายเตือนภัยบริเวณที่เป็นริมถนน
.
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณรองดาว 091-797-4488
3. องค์การบริหารส่วนตำบลสร้างก่อ อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี
.
องค์การบริหารส่วนตำบลสร้างถ่อ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเครือข่ายของศูนย์ประสานงานการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งตำบลนาข่า คอยขับเคลื่อนด้านการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอดปี 2561 – 2562 มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ทั้ง 2 ปี โดยในปี 2562 ได้ร่วมขับเคลื่อนรณรงค์ลดเมาเพิ่มสุขผ่านปฏิบัติการ 4 สร้าง 1 พัฒนา ดังนี้
.
– ออกแบบกิจกรรมช่วงรณรงค์ลดเมา เพิ่มสุข 4 สร้าง 1 พัฒนา พาชุมชนลดเหล้า ลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ภายใต้ชื่อ สร้างก่อชุมชนเป็นสุข ไร้ทุกข์ เพราะแอลกอฮอล์ ผ่านกิจกรรมเหล่านี้
.
1. ตั้งด่านสกัดความเร็ว 3 จุด ตั้งด่านชุมชน 9 จุด
2. จัดตั้งอาสาสมัครรณรงค์ขับขี่-ปลอดภัย โดยตั้งอาสาสมัคร 9 หมู่บ้าน
3. เคาะประตูบ้านให้ความรู้ในเรื่องการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และลดอุบัติเหตุ
4. รณรงค์ป้องกันลดอุบัติเหตุ ลดความเสี่ยงบนท้องถนน สกัดคนเมาไม่ให้ออกนอกพื้นที่
5. แต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้าน ตรวจดูความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลปีใหม่
.
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ปลัดสรศักดิ์ 086-850-6150
4. เทศบาลตำบลบ้านโปร่ง อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี
.
เทศบาลตำบลบ้านโปร่ง เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเครือข่ายของศูนย์ประสานงานการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งตำบลนาข่า คอยขับเคลื่อนด้านการเฝ้าระวังอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอดปี 2561 – 2562 และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ทั้ง 2 ปี โดยในปี 2562 ได้ร่วมขับเคลื่อนรณรงค์ลดเมาเพิ่มสุขผ่านปฏิบัติการ 4 สร้าง 1 พัฒนา ดังนี้
.
– ออกแบบกิจกรรมช่วงรณรงค์ลดเมา เพิ่มสุข 4 สร้าง 1 พัฒนา พาชุมชนลดเหล้า ลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ภายใต้ชื่อ ‘เที่ยวบ้านโปร่งปลอดภัย ห่างไกลอุบัติเหตุ’ ผ่านกิจกรรมดังนี้
1. ตั้งจุดบริการประชาชน 2 จุด
2. สถานที่ราชการปลอดเหล้า 7 แห่ง
3. วัดปลอดเหล้า 10 วัด
4. รณรงค์ร้านค้างดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามกฎควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
5. จัดทำป้ายเตือนจุดเสี่ยงอันตราย
6. ทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ ๒ ข้างทางถนนสายหลักและบริเวณจุดเสี่ยง
.
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณศรันย์ภัทร อุนารัตน์ 095-773-7034
5. องค์การบริหารส่วนตำบลพรมนิมิต อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
.
องค์การบริหารส่วนตำบลพรมนิมิต เป็นศูนย์จัดการเครือข่าย และเป็นศูนย์ประสานงานกิจกรรมรณรงค์ (Focal point) ในเขตพื้นที่ตำบลพรมนิมิต มีการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุบริเวณถนนหมายเลข 11 ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักที่มีรถหนาแน่นหลายจุด ในช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอดปี 2561 – 2562 และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็น 0 โดยทางชุมชนมีแนวทางการขับเคลื่อนรณรงค์ ผ่านปฏิบัติการ 4 สร้าง 1 พัฒนา ดังนี้
.
กิจกรรมที่ 1 : บุคคลต้นแบบ
– จัดทำสติ๊กเกอร์ในรูปแบบเลิกเหล้า และรูปแบบพิษภัยของการดื่ม
– เดินรณรงค์ในหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน
– จัดทำป้ายสะท้อนให้เห็นถึงภัยในการดื่มเหล้า ตามจุดศูนย์กลางหมู่บ้าน
– ตั้งจุดตรวจในหมู่บ้านที่มีคนดื่มเหล้า ถ้าพบการเมาแล้วขับก็จะเรียกคุย และให้กลับบ้าน
.
กิจกรรมที่ 2 : การสร้างเส้นทางปลอดภัย
– ตั้งจุดตรวจพื้นที่ 4 แยก ระยะเวลาในการดำเนินงาน 7 วัน ก่อนเทศกาลปีใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลพรหมนิมิต ร่วมกับฝ่ายปกครองตำบลพรหมนิมิต ร่วมรณรงค์ลดเมา เพิ่มสุข 4 สร้าง 1 พัฒนา พร้อมตั้งด่านชุมชน ประกอบด้วย จุดหลัก 1 จุด, ด่านประจำสัปดาห์ 1 จุด, ด่านชุมชน 9 หมู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 61 ถึง 2 ม.ค. 62 และตั้งด่านตรวจประจำสัปดาห์ในช่วงก่อน และหลังเทศกาลปีใหม่ทุกสัปดาห์
.
กิจกรรมที่ 3 : การสร้างนวัตกรรมช่วยเลิกโดยชุมชน
– จัดทำนวัตกรรมจุดเสี่ยง ทำสัญลักษณ์ตรงจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุเป็นรูปขวดเหล้า ระยะเวลาในการดำเนินงาน 7 วันก่อนเทศกาลปีใหม่
– ใช้ข้อมูลสถิติงานป้องกันสาธารณะภัย ตำบลพรหมนิมิตในปีที่ผ่านมาเป็นข้อมูล หาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
.
กิจกรรมที่ 4 : การกำหนดมาตรการทางสังคม และการบังคับใช้กฎหมาย
– กำหนดนโยบายโดยท้องที่จัดให้สายด่วน อปพร. เพื่อแจ้งเหตุ 24 ชั่วโมงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 77 แห่ง และกำหนดพื้นที่ปลอดภัยในช่วงเทศกาล ปีใหม่ทุกหมู่บ้าน
– เพิ่มความเข้มข้นโดยการสร้างกฎกติกาหมู่บ้าน, ข้อบังคับตำบลมีกฎกติกาของ หน่วยงาน และท้องถิ่น ในการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ ควบคู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดกติกามาตรการทางสังคม และนโยบาย
.
กิจกรรมที่ 5 : การพัฒนาความร่วมมือ 4 องค์กรหลัก สร้างชุมชนลดเมา เพิ่มสุข
– มีการจัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีภาคราชการ เอกชน รวมถึงภาคประชาชน ผู้นำท้องถิ่นและท้องที่ ดำเนินการร่วมกัน มุ่งเน้นการปลูกจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ มีการตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัด, ด่านประจำสัปดาห์ 1 จุด, ด่านชุมชน 9 หมู่ มีการประชุมปรึกษาหารือกันโดยตลอด มีการวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุร่วมด้วย
.
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นายกสมเกียรติ เบอร์โทรศัพท์ 083-962-3966
6. เทศบาลตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
.
เทศบาลตำบลบ้านหลวง เป็นทางสายหลักที่เดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยว ณ จุดชมวิว ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางหมายเลข 108 เชียงใหม่-จอมทอง หรือใช้เส้นคันคลองร่วมด้วยก็ได้
.
พอถึงอำเภอจอมทองเลี้ยวขวาตามป้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 1009 จะมีการปรับปรุงถนน มีการติดป้ายเตือน จำกัดความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชุมชนเริ่มขับเคลื่อนด้านการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ตลอดปี 2561 – 2562 และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ โดยทางชุมชนได้ร่วมขับเคลื่อนรณรงค์ลดเมา เพิ่มสุข ผ่านปฏิบัติการ 4 สร้าง 1 พัฒนา ดังนี้
.
– คนต้นแบบที่ไม่เคยดื่ม และเป็นบุคคลตัวอย่างรณรงค์ประชาสัมพันธ์
– การจัดการจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ป้ายเตือน สัญลักษณ์ การซ่อมแซมบำรุงพื้นผิวถนน เพิ่มแสงสว่างในพื้นที่มืด, ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัย, จัดทำป้ายเตือนภัยบริเวณที่เป็นริมถนนสายหลัก และทำโปสเตอร์บทลงโทษตามกฎหมายติดตามจุดในชุมชน, ด่านตำบลถนนปลอดภัย
– ประชุมกับผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และชาวบ้าน เพื่อขอให้ชะลอความเร็วในการขับขี่ ทำความเข้าใจกับชุมชนให้จัดการตัวเอง ทำให้เกิดความปลอดภัยในชุมชน ส่วนการเดินทางของคนต่างถิ่น จำเป็นต้องอาศัยสัญลักษณ์ในการสื่อสารกับคนใช้ถนน
– จัดซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลบ้านหลวง เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ปี 2562 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก
.
สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณนิด 087-183-0076