5 สายพันธุ์ข้าวเจ้าไทย ดีต่อสุขภาพ!

5 สายพันธุ์ข้าวเจ้าไทย ดีต่อสุขภาพ!
.
’ข้าว’ ถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญลำดับต้น ๆ ของประเทศไทย ด้วยภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เหมาะสมแก่การเพาะปลูก จึงทำให้มีผลผลิตของสายพันธุ์ข้าวที่หลากหลาย วันนี้ ทางเพจสุขภาวะชุมชน ขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ‘5 สายพันธุ์ข้าวเจ้าไทย’ ยอดนิยม เพื่อมอบเป็นทางเลือกในการบริโภค ’ข้าว’ ที่มีประโยชน์มากขึ้น
.
แหล่งอ้างอิง
– เจียมเจริญ ค้าข้าว. คุณประโยชน์ของข้าวแต่ละชนิด. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2562, จาก www.jeamrice.com
– Thai Rice For Life – ส่งเสริมข้าวไทยแบบยั่งยืน. ข้าวเจ้า. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2562, จาก www.thairiceforlife.com
– กรมการข้าว. รายชื่อพันธุ์ข้าว. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2562, จากwww.thairicedb.com
– กรมการค้าภายใน. ระบบภูมิสารสนเทศ สินค้าเกษตร. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2562, จาก www.gis.dit.go.th/gis/
.
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส

1. ข้าวหอมมะลิแดง
ข้าวหอมมะลิแดง ลักษณะเมล็ดข้าวเรียวยาว เยื่อหุ้มเมล็ดสีน้ำตาลแดงเข้ม เมื่อหุงแล้วได้เนื้อข้าวร่วน นุ่ม และหอม ให้รสสัมผัสคล้ายข้าวหอมมะลิอยู่บ้าง โดยข้าวหอมมะลิแดงนั้น มีคุณสมบัติเด่นทางด้านโภชนาการ คือ มีน้ำตาลต่ำ ช่วยในการป้องกันและบรรเทาโรคเบาหวานได้ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุ ได้แก่ ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน วิตามินอี ลูทีน ในการบริโภคอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง ลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคความจำเสื่อม รวมถึงโรคที่เกี่ยวกับไขข้อต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี หากสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดง สามารถติดต่อได้ที่ อบต.กำแมด อ.กุดชุม จ.ยโสธร โทร. 045-583-500

2. ข้าวหอมนิล
ข้าวหอมนิลคือข้าวเจ้าสีม่วงดำ จุดเด่นคือความนุ่ม หอม และเหนียวนุ่มมากกว่าข้าวเจ้าทั่ว ๆ ไป เขาว่ากันว่าบรรพบุรุษต้นกำเนิดสายพันธุ์ เป็นข้าวเหนียวดำของจีน ชาวจีนโบราณจะเรียกว่า ‘ข้าวจักรพรรดิ’ เพราะถือเป็นข้าวเสวยสำหรับจักรพรรดิเท่านั้น! ข้าวหอมนิลมีสารอาหารที่หลากหลาย เช่น ธาตุเหล็กและมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีมากกว่าข้าวโดยทั่วไปถึง 7 เท่า! ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง มีใยอาหารในข้าวหอมนิล ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ อีกทั้งยังมีแอนโทไซยานินและโพลีฟีนอลในปริมาณสูง ช่วยทำให้เส้นผมดกดำ รากผมแข็งแรง ชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้ด้วยค่ะ ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อบต. กำแมด อ.กุดชุม จ.ยโสธร โทร. 045-583-500

3. ข้าวสังข์หยด
ข้าวสังข์หยดเป็นข้าวพันธุ์ไทยแท้ที่มีมานับร้อยปี ปลูกได้ผลดีในจังหวัดพัทลุง โดยเมล็ดข้าวจะมีสีขาวปนแดงอ่อน ๆ ถึงแดงเข้ม เมล็ดเล็กเรียว โดยชื่อเรียก ‘ข้าวสังข์หยด’ นี้ เป็นการเพี้ยนเสียงมาจากคำว่า ‘สั่งหยุด’ เพราะเชื่อว่าทานอร่อยมาก จนหยุดทานไม่ได้ ถึงกับต้องสั่งให้หยุดทานกันเลยทีเดียว ว่าด้วยเรื่องคุณค่าสารอาหารกันบ้าง ข้าวสังข์หยด มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย มีกากใย โปรตีน ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กสูง มี GABA และแอนตี้ออกซิแดนท์ ป้องกันมะเร็ง ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันความจำเสื่อม บำรุงโลหิต โรคหัวใจ และมีกากใยสูง จึงดีต่อระบบขับถ่ายและลำไส้ ถือว่าเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองภาคใต้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ๆ เลยค่ะ

4. ข้าวไรซ์เบอรี่
เป็นข้าวเจ้าที่ได้จากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง ข้าวหอมนิลกับข้าวหอมมะลิ 105 ลักษณะเมล็ดข้าวเป็นสีม่วงเข้ม เมล็ดเรียวยาว ผิวมันวาว มีความนุ่มและหอมเป็นเอกลักษณ์ แถมมีรสชาติหวานกลมกล่อม ทำให้รับประทานได้ง่าย นับเป็นข้าวอีกชนิดหนึ่ง ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น เบต้าแคโรทีน แกมมาโอไรซานอล วิตามินอี แทนนิน รวมถึงธาตุสังกะสีและโฟเลต มีดัชนีน้ำตาลต่ำถึงปานกลาง ซึ่งหมายความว่า แป้งในข้าวจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างช้า ๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงเร็วจนเกินไป เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักค่ะ ติดต่อขอข้อมูลเกี่ยวกับข้าวไรซ์เบอรี่ หรือต้องการซื้อข้าวไรซ์เบอรี่ สามารถติดต่อได้ที่ อบต.ทุ่งโพ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร โทร. 056-647-181

5. ข้าวเล็บนก
ข้าวเจ้าพันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้ โดยพันธุ์ดั้งเดิมรวบรวมได้ที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง มีจุดเด่นคือความร่วนของเมล็ดข้าว เนื้อข้าวนุ่มแต่ไม่แฉะ ผิวไม่สาก รสชาติดี คุณค่าทางสารอาหารของข้าวเล็บนก คือ มีวิตามินอี และ GABA สูงถึง 10 เท่า ช่วยควบคุมความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด และช่วยฟื้นฟูและป้องกันภาวะความจำเสื่อมได้ สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องเหน็บชาอยู่บ่อย ๆ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ในระดับหนึ่งค่ะ อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้สมดุลขึ้น พร้อมป้องกันมะเร็งในลำไส้ได้อีกด้วย