โลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัว ร่วมกันดูแลโลกด้วยมือเรา

โลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัว ร่วมกันดูแลโลกด้วยมือเรา
.
ภาวะโลกร้อนอาจฟังดูห่างไกลจากวิถีชีวิตของชาวชุมชนอย่างเรา ๆ มีเพียงอุณหภูมิร้อน ๆ ที่ทำให้สัมผัสได้ถึงความยากลำบากในการเดินทาง และการทำงานท่ามกลางแสงอาทิตย์ร้อนระอุ
.
แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นแล้ว “ภาวะโลกร้อน” ยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) เกิดผลกระทบในสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพของคนในชุมชนตามมา
.
ผลกระทบที่เกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นได้ทั้งภัยพิบัติที่อาจเกิดได้บ่อยขึ้น ฝนไม่ตกตามฤดูกาล การเพิ่มขึ้นของน้ำทะเล ซึ่งก็อาจส่งผลให้เกิดการสูญพันธุ์ หรือการเกิดที่ลดน้อยลงของสิ่งมีชิวิตและทรัพยากรบางชนิดได้
.
เมื่อทรัพยากรในธรรมชาติและผลผลิตทางการเกษตรลดน้อยลง คนท้องถิ่นอย่างเรา ๆ ที่ต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติก็ต้องรับผลกระทบตามมาในทุกมิติ ทั้งการขายของที่ยากลำบาก ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น และเงินทองที่ลดน้อยลง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมอุณหภูมิที่พุ่งขึ้นสูงของโลก จึงสำคัญกับมนุษย์ทุกคน
.
แม้ว่าในปัจจุบัน มนุษย์เราจะยังไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์โลกร้อนให้หายไปได้ แต่เราสามารถช่วยกันดูแลรักษาโลก เพื่อชะลอความเร็วในการเพิ่มขึ้นของอุณภูมิโลก ดูแลรักษาระบบนิเวศให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ดูแลสภาพแวดล้อมในชุมชน และใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาด เพื่อส่งต่อสิ่งดี ๆ ในชุมชนให้ลูกหลานของเรา และเพื่อไม่ให้โลกของเรา ต้องถูกทำลายด้วยน้ำมือของตัวเราเอง
.
รักษาโลก ดูแลชุมชน เริ่มต้นที่ตัวเรา
.
ที่มา : http://www.atthajariya.org/global_warming/61
.
#อัตถจริยา
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส