ก๋วยเตี๋ยวเรือป้ารวย

DSC_0307

เดินทางเลาะลัดไปยังตรอกซอกซอยของตำบลแม่แรง ได้เห็นได้เรียนรู้เรื่องราวหลากหลาย แต่ระหว่างทาง กองทัพต้องหยุดพัก เมื่อเสียงร้องของสิ่งที่ไม่อาจต้านทานได้อุบัติขึ้น

จัดเป็นของดีอิ่มอร่อยที่ตำบลแม่แรง กับร้านก๋วยเตี๋ยวสุดแซบ ฝีมือการรังสรรค์ของ แสงอรุณ พงค์ดา หรือ ป้ารวย ซึ่งเปิดให้บริการคนในพื้นที่ได้มาลิ้มลองความอร่อยตั้งแต่ปี 2552

เจ้าของร้านเล่าถึงที่มาที่ไปของร้านให้ฟังอย่างสนุกว่า แต่เดิมเป็นแม่ค้าขายข้าวสารมานานกว่า 20 ปี ต่อมาลูกหลานเรียนจบมีงานมีการทำ จึงเลิกขายข้าวสาร แล้วหันมาทำร้านอาหารแทน

“ความจริงไม่เคยคิดขายก๋วยเตี๋ยวเลย ตอนนั้นหันมาทำลำไยกับร้านเสริมสวย จนวันหนึ่งลูกน้องท้าให้ทำก๋วยเตี๋ยว ด้วยความที่เป็นคนชอบลอง ก็เลยว่า เดี๋ยวอบลำไยเสร็จ ให้ตามมาที่บ้านเลยจะทำก๋วยเตี๋ยวเลี้ยง พอพวกเขากินแล้วอร่อย ก็ยุให้เปิดร้าน ก็ลองดู และก็ขายมาตลอด” ป้ารวยว่า

ส่วนสูตรการปรุงก๋วยเตี๋ยวได้มาจากลูกน้องที่เคยไปเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งป้ารวยให้สินน้ำใจเล็กน้อยเป็นค่าวิชา โดยเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่น้ำก๋วยเตี๋ยว ที่มีเครื่องปรุงสารพัดอย่าง ตั้งแต่รากผักชี กระเทียม เต้าหู้ น้ำมันหอย เต้าเจี้ยว ฯลฯ ซึ่งเมนูที่ขายดีที่สุด คือก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ รองลงมาคือ สุกี้ ข้าวซอย

“ลูกค้าชอบมาที่นี่ เพราะรสชาติถูกปาก และให้เยอะ เราให้กินจนอิ่ม ไม่ต้องสั่งเพิ่ม ที่สำคัญของป้าสะอาดปลอดภัย แม้แต่ถั่วยังอบเอง ลงทุนซื้อ ทั้งเครื่องอบ เครื่องสับ เครื่องซอย แม้แต่กระบวนการจัดการขยะ
และเศษอาหารที่เหลือ ก็จัดการเรียบร้อย ผ่านมาตรฐานการประเมินของกระทรวงสาธารณสุขทุกปี รับเกียรติบัตรทุกปี” ป้ารวยย้ำถึงความใส่ใจ

ปัจจุบันร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ป้ารวย เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า จนคล้อยบ่าย 3 โมงถึง 4 โมงก็ปิด สนนราคาไม่แพง เพียง 20-25 บาท นอกจากนั้นยังมีเครื่องดื่ม อย่างน้ำชา กาแฟ และใครที่มาจากต่างถิ่น ที่นี่มีของฝาก เป็นน้ำผึ้งแท้จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ป้ารวยเอามาขายในราคาย่อมเยา…