‘ตำบลนาคูณใหญ่’ ยึดหลัก Social Distancing สู้โควิด-19 ด้วยการมีระยะห่าง!

‘ตำบลนาคูณใหญ่’ ยึดหลัก Social Distancing สู้โควิด-19 ด้วยการมีระยะห่าง!

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในองค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม หนึ่งในเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ สนับสนุนโดยสำนักสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คือ มีผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการระบาดทั้งหมด 121 คน และต้องได้รับการกักตัว 14 วัน

 

เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้มีคำสั่งจากอำเภอนาหว้าลงมา ให้แต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ และทีมสอบสวนควบคุมโรค โดยมี 4 องค์กรหลักและหน้าที่ ดังนี้

 

  1. ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ ประกอบด้วย นายอำเภอนาหว้า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาหว้า เกษตรอำเภอนาหว้า ปศุสัตว์อำเภอนาหว้า นายกเทศมนตรีตำบลนาหว้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหว้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนางัว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ นายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเสียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าพัฒนาสาธารณสุขอำเภอนาหว้า และผู้อำนวยการส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง

 

คอยทำหน้าที่ กำหนดนโยบาย วิเคราะห์สถานการณ์ วินิจฉัย สั่งการ วางแผนการดำเนินงาน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการดำเนินการ พร้อมเป็นที่ปรึกษา หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ควบคุม กำกับ ติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. คณะทำงานด้านการสอบสวนโรคและควบคุมการระบาด ทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ประกอบด้วย สาธารณสุขอำเภอนาหว้า และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในอำเภอนาหว้า

 

คอยทำหน้าที่ สอบสวนโรค ควบคุมโรคติดต่อ และโรคทางด้านชีวอนามัย สำรวจข้อมูล ศึกษาวิเคราะห์ วางแผนการดำเนินงาน ทำแผนปฏิบัติการระดับอำเภอ พัฒนาระบบการรายงานสถิติ ข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง และมีการนำไปใช้ประโยชน์ในการเฝ้าระวังการระบาด ประสานงานกับอาสาสมัครสาธารณสุขและภาคประชาชน ในการเฝ้าระวังควบคุมการระบาด จัดเตรียมวัสดุครุภัณฑ์ ด้านการป้องกันควบคุมโรค ให้เกิดความพร้อม และเพียงพอต่อการป้องกันควบคุมโรค พร้อมสรุปรายงานการดำเนินงาน

 

  1. คณะทำงานปฏิบัติการบริหารด้านการแพทย์ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาหว้า สาธารณะสุขอำเภอนาหว้า แพทย์ประจำโรงพยาบาลนาหว้าทุกคน หัวหน้าเทคนิคกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง

 

คอยทำหน้าที่ จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการรักษาพยาบาลตามเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งประสานและสนับสนุนการดำเนินงานของฝ่ายต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ บริหารจัดการยา เวชภัณฑ์ วัสดุ เครื่องมือด้านการแพทย์ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสม เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน ให้บริการชันสูตรเชื้อต่าง ๆ ตามมาตรฐาน และรายงานผลโดยเร็ว พร้อมสรุปรายงานการดำเนินงานให้คณะกรรมการอำนวยการทราบ

 

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางตำบลมีนโยบายให้ผู้สูงอายุดูแลตนเองโดยการไม่ออกไปไหน อยู่แต่ในบ้าน บุคคลในครอบครัวต้องคอยช่วยเหลือผู้สูงอายุ โดยการแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัว กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ งดการออกไปข้างนอกบ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากภายนอก ผู้สูงอายุ ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน ที่เข้าร่วมการประชาสัมพันธ์การปฏิบัติตนเอง ตั้งแต่การรับประทานอาหาร การใส่หน้ากาก การล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลทุกครั้ง ที่สัมผัสโต๊ะ เก้าอี้ ประตู เพื่อป้องกันตนเอง คนในครอบครัว และชุมชน ให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19

 

นายชาญชัย แมดมิ่งเหง้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม กล่าวว่า “ในขณะนี้ โรงเรียนผู้สูงอายุต้องปิดเรียน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ลดการชุมนุม หรือรวมตัวกัน โดยยึดหลัก Social Distancing ทางโรงเรียนผู้สูงอายุมีกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊กในการแจ้งสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และมีกิจกรรมการอบรม การปฏิบัติตนเองในสถานการณ์ปัจจุบัน มีหน่วยงานสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อให้กลุ่มนักเรียนผู้สูงอายุได้ทำใช้เองในครอบครัว รวมทั้งผลิต เพื่อแจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้เปราะบางในชุมชนของตนเอง เช่น ผู้สูงอายุป่วยติดเตียง ผู้ด้อยโอกาส เด็กและเยาวชน และพระภิกษุสามเณร”

 

ในส่วนของงานบุญ ประเพณีนั้น เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินโรคโควิด-19 ให้งดการชุมนุมกันของประชาชนเพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อ โรงเรียนผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องงดการจัดงานบุญออกไปโดยไม่มีกำหนด นอกจากนี้ ชมรมผู้สูงอายุตำบลนาคูณใหญ่ ยังมีการรณรงค์เรื่องการ Social Distancing ผ่านทางกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊ก เพื่อให้ผู้สูงอายุทั้ง 7 หมู่บ้าน รับทราบข้อมูลร่วมกัน และสามารถดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดได้

 

ด้านแกนนำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กรรมการหมู่บ้าน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้าน มีการลงพื้นที่เชิงรุกเพื่อแนะนำกลุ่มผู้สูงอายุตามบ้านเรือนให้เว้นระยะห่างกัน 2 เมตร เมื่อไปในที่สาธารณะ พกเจลทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และหมั่นล้างมือเป็นประจำ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ก็ร่วมกับภาคีเครือข่าย แกนนำชุมชนให้ความรู้ระหว่างจัดพิธีศพ เรื่องการป้องกันโรคโควิด โดยเน้นย้ำให้รักษาระยะห่าง

 

นายชาญชัย แมดมิ่งเหง้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ ระบุว่า “องค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ทั้ง 7 หมู่บ้านในการป้องกันตนเอง อาทิตย์ละ 1 ครั้ง มีกิจกรรม ได้แก่ จัดกิจกรรมรณรงค์ ให้ความรู้แก่ประชาชาชน อาการของโรค และการปฏิบัติตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อให้ทุกกลุ่มเกิดความตื่นตัวในสถานการณ์ปัจจุบัน และดูแลตนเองให้รอดพ้นจากวิกฤติ”

 

นอกจากนี้ หน่วยบริการสุขภาพในพื้นที่ หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ยังจัดทำแผ่นพับและคู่มือสำหรับให้ความรู้ และคำแนะนำในป้องกันโควิด-19 เช่น การล้างมือ การออกจากบ้านต้องปิดหน้ากากอนามัย และการรักษาระห่าง เน้นย้ำว่าผู้สูงอายุไม่ควรออกจากบ้าน โดยให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยประกาศเสียงตามสาย และจัดทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านลงพื้นที่ ไปแจกแผ่นพับ หน้ากาก เจลแอลกอฮอล์ คัดกรองผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่บ้าน

 

การร่วมด้วยช่วยกันของกลุ่มอาสาสมัครชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ สภาเด็กและเยาวชน ชมรมผู้สูงอายุ และโรงเรียนผู้สูงอายุ จัดทำหน้ากากแจกกลุ่มเปราะบางในชุมชน ตรวจอุณหภูมิของประชาชนที่มาติดต่อราชการ เพื่อคัดกรองอีกทางหนึ่ง และถ้าพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ก็จะส่งต่อไปให้ทางโรงพยาบาลนาหว้าตรวจหาเชื้อโควิด ถ้าพบเชื้อโควิดก็จะกักตัวรักษาให้หายขาดเสียก่อน

 

นายชาญชัย แมดมิ่งเหง้า กล่าวทิ้งท้ายว่า “พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาคูณใหญ่ ได้จัดทำข้อมูลประวัติกลุ่มเสี่ยง และคัดกรองโรค หากมีอาการผิดปกติ เข้าข่ายการเจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจะดำเนินการ ปรึกษา และส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลนาหว้า เพื่อรับการวินิจฉัยต่อไป กรณีที่ไม่มีอาการ ให้เฝ้าระวังโดยการกักตัวตนเองเป็นเวลา 14 วัน ปัจจุบันยังไม่มีกรณีที่เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เข้าข่ายสงสัย โดยขณะนี้บรรยากาศในชุมชนเรียกได้ว่า ผู้สูงอายุเองก็มีความระมัดระวังในการดำเนินชีวิต มีพฤติกรรมการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ขณะที่ชุมชนเอง ก็มีกิจกรรมรณรงค์ให้มีการป้องกันอย่างต่อเนื่อง โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการรณรงค์ แผ่นพับ การจัดทำหน้ากาก การให้ความรู้ การสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกัน การลงพื้นที่คัดกรองผู้ป่วยเรื้อรังและผู้สูงอายุ”

 

#อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติ
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส