‘ตำบลยางขี้นก’ อบอุ่นใจไม่ทิ้งกัน ตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก

‘ตำบลยางขี้นก’ อบอุ่นใจไม่ทิ้งกัน ตื่นตัว แต่ไม่ตื่นตระหนก

 

องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี หนึ่งในเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ สนับสนุนโดยสำนักสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โดยมีกรรมการและเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย 4 องค์กรหลักในพื้นที่ แบ่งหน้าที่ออกเป็น 3 ทีม คือ

 

  1. ทีมอำนวยการ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษา สนับสนุน กำกับดูแล สั่งการ ประสานงานแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติ

ทุก ๆ ด้าน โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และกำนันตำบลยางขี้นก เป็นประธาน, มีผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 10 หมู่บ้าน เป็นรองประธาน, มีรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก เป็นรองประธาน และมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก เป็นคณะทำงาน

 

  1. ทีมควบคุมโรค ทำหน้าที่คัดกรอง แยกกัน กักกัน คุมไว้สังเกตอาการ สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตลอดจนเข้าฉีดทำลายฆ่าเชื้อโรคในสถานที่ต่าง ๆ ที่เกิดการระบาด หรือสงสัยว่าจะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี นายวาณิชย์ ธิมา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยางขี้นก เป็นหัวหน้าทีม, มี นางนฤมล บุญอารีย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผักแว่น เป็นรองหัวหน้าทีม, ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 10 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 92 คน เป็นคณะทำงาน

 

  1. ทีมตรวจเยี่ยมและเฝ้าระวัง ทำหน้าที่เฝ้าระวัง สังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย ให้คำแนะนำด้านการดูแลตนเอง สังเกตอาการ ประสาน และส่งต่อเมื่อพบอาการผิดปกติ ค้นหาผู้มีความเสี่ยง บันทึกและรายงานผลการปฏิบัติหลังเยี่ยมบ้าน จัดทำรายงานคัดกรอง แยกตัว กักกัน คุมไว้สังเกตอาการ ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยมี นางรัตนาภรณ์ พันธ์เลิศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก เป็นหัวหน้าทีม, มี นางพรทิพย์ วรรณทวี รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก เป็นรองหัวหน้าทีม และมีพนักงานเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก เป็นคณะทำงาน

 

โดยองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก จะมีการทำงานประสานกับ 4 องค์กรหลักในพื้นที่ ดังนี้

 

  1. มีการจัดตั้งกลุ่มไลน์และสายด่วนในการติดต่อ และรายงานข่าวสาร สถานการณ์ในพื้นที่ให้ทันท่วงที
  2. มีการรณรงค์ด้วยป้ายประชาสัมพันธ์ตามแบบที่ สสส.กำหนด ติดตั้งใน 10 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 ป้าย
  3. องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก จัดทำแบบสอบถามและคัดกรอง ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านใช้เคาะประตูบ้าน
  4. จัดทำแผ่นความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรค ตามแบบที่ สสส.ออกแบบ เพื่อมอบให้กับประชาชน
  5. มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเคาะประตูบ้าน รณรงค์การดูแลและป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19
  6. ให้ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Caregiver) คอยให้ความรู้ครอบครัวผู้ป่วย
  7. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ทางหอกระจายข่าว
  8. มีการฝึกอบรมการจัดทำหน้ากากเพื่อใช้เองในครัวเรือน โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 150 คน เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2563
  9. ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในพื้นที่ จำนวน 3 ราย อาสาตัดเย็บหน้ากากตามแบบโดยไม่คิดค่าจ้าง เพราะถือว่าเป็นการร่วมด้วยช่วยกัน
  10. เฝ้าระวังผู้กลับจากต่างประเทศและต่างจังหวัด โดยให้กักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน โดยมอบชุดกิฟเซ็ตให้แก่ผู้ต้องกักตัว จำนวน 6 คน และเตรียมกิฟเซ็ตสำรองสำหรับผู้กักตัวให้ครบ
  11. มีการพ่นยาฆ่าเชื้อในสำนักงาน องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตลาดนัดชุมชน วัด ที่สาธารณะต่าง ๆ หรือบริเวณที่มีการจัดงานศพ งานบุญ และรีสอร์ททั้ง 2 แห่งในพื้นที่ เป็นต้น
  12. เตรียมสำรองแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ ไว้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยางขี้นก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผักแว่น ในกรณีมีงานศพเกิดขึ้น เพื่อใช้ทำความสะอาดพื้นที่บริเวณงานและสำหรับล้างมือ
  13. งดการจัดงานบุญ งานประเพณีทุกชนิด ยกเว้นการจัดงานศพ มีมาตรการการดำเนินการป้องกันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่น มีการวางแผนสแกนอุณหภูมิผู้เข้าร่วมงานทุกคนจัดที่นั่งให้ห่างกัน 2 เมตร (ปัจจุบันยังไม่มีงานศพในพื้นที่)
  14. จัดให้มีอุปกรณ์สำหรับการล้างมือ แอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ และจัดสถานที่สำหรับล้างมือไว้หน้าสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล
  15. มีการคัดกรองเฝ้าระวังผู้มาติดต่อราชการอย่างเหมาะสม โดยการวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้ามาในสำนักงาน
  16. ให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกคน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดใช้ของร่วมกัน เพื่อเป็นการป้องกัน
  17. ทีมงานประชาสัมพันธ์ องค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นกประชาสัมพันธ์ การปฏิบัติตัว การป้องกันรู้เท่าทันโรค ที่สถานีวิทยุก่อน้อยทุกวัน

 

นายเทียน แผลงฤทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางขี้นก กล่าวว่า ในปัจจุบัน ประชาชนในตำบลยางขี้นก ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีความตื่นตัวในการระวังป้องกันตนเอง แต่ไม่ตื่นตระหนก ใช้ชีวิตตามปกติ มีผู้ที่ต้องกักตัว 14 วัน อยู่ 41 คน และยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่

 

#อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติ
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส