เกาะขันธ์ ถอดบทเรียนวันน้ำท่วม รับมือโควิด

เกาะขันธ์ ถอดบทเรียนวันน้ำท่วม รับมือโควิด

รับมือกับน้ำท่วมนับครั้งไม่ถ้วน สำหรับตำบลเกาะขันธ์ อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช แม้โรคระบาดใหญ่ครั้งนี้จะแตกต่างจากภัยพิบัติครั้งก่อนๆ แต่คนตำบลเกาะขันธ์ยังเชื่อมั่นว่า องค์ความรู้ที่มีจะเป็นต้นทุนที่ช่วยประคับประคองให้คนในชุมชนผ่านวิกฤติครั้งนี้ได้

จ.ท.โกเมศร์ ทองบุญชู ผู้ประสานงานเครือข่ายภัยพิบัติ กล่าวว่า การผ่านเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่มาแล้วทำให้ประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันถอดบทเรียนเพื่อรับมือกับโรคระบาด โดยมีการวางมาตรการไว้ 4 กลุ่ม คือ หนึ่ง – ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ มีเครื่องมือป้องกัน และห้ามทำงานโดยไม่มีการป้องกันตนเอง สอง – เอ็กซเรย์เต็มพื้นที่ แต่ละหน่วยงานทำงานเชื่อมข้อมูลกัน โดยมีประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาเพื่อคอยเฝ้าระวังและจัดการกับกลุ่มเสี่ยง สาม – สนับสนุนการผลิตชุดป้องกันตนเอง รวมทั้งอบรมแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ปฏิบัติงานทุกกลุ่ม รวมทั้งอาสาสมัครด้วย และสี่ – คนที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่น ต้องรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันให้ทราบ เหล่านี้คือวิธีการทำงานของคนตำบลเกาะขันธ์ ซึ่งมีทั้งนวัตกรรมใหม่และการใช้ทุนความรู้เดิมเข้ามาจัดการ

“สำหรับนวัตกรรมทางสังคมที่เห็นได้ชัดเจนมาก คือ ระบบข้อมูลตำบล ทั้ง 11 ตำบล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก สสส. โดยเรามีงานวิจัยชุมชน เป็นฐานข้อมูล หรือ Database โดยข้อมูลนั้นสามารถนำมาใช้รับมือกับสถานการณ์ไวรัสในพื้นที่ได้เลย เช่น ผังชุมชน ระบบข้อมูลประชากร ระบบข้อมูลเครือข่าย ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการสร้างเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาสาสมัครจัดการภัยพิบัติในพื้นที่ซึ่งถือเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในเกณฑ์ดีมาก”
จ.ท.โกเมศร์ กล่าวอีกว่า ต้นทุนสำคัญคืออาสาสมัคร ซึ่งถูกยกระดับจากการเป็นอาสาสมัครป้องกันภัยพิบัติ มาพัฒนาความรู้ใหม่ให้เข้าใจสถานการณ์โรคระบาด คนกลุ่มนี้กลายเป็นผู้ช่วยชั้นเยี่ยมให้กับเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น ถือเป็นพลังของประชาชนที่เข้มแข็ง และเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการป้องกันชุมชนจาก COVID-19

#อยู่บ้านหยุดเชื้อช่วยชาติ
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส