มรดกนายขนมต้ม ค่ายมวยศิษย์โสภณ

04-03resized

เราได้ยินกันตั้งแต่มาถึงที่นี่แล้วว่า ตำบลโพรงมะเดื่อมีค่ายมวยดังตั้งอยู่ คือค่ายศิษย์โสภณ ซึ่งเป็นผลงานที่แสนภาคภูมิใจ
ของอดีตนายกเทศมนตรีตำบลโพรงมะเดื่อ ผู้ล่วงลับ โสพนธิ์ ตันกิตติวัฒน์

ศิริลักษณ์ ม่วงชัน หรือ น้องใหม่ ศิษย์โสภณ ยืนอยู่บนเวที เพื่อเตรียมการสาธิตให้เราดูเป็นขวัญตา โดยมีพี่ๆ แกนนำชมรม อสม. ตามมาด้วย

ค่ายมวยแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 เพราะมีอดีตแชมป์มวยไทยชื่อดังนาม ก้องนภา แฟร์เท็กซ์ หรือชื่อจริง กนก กุนละวงศ์ มาฝากตัวเป็นเขยโพรงมะเดื่อ แล้วระหว่างนั้นเขาก็สอนเด็กเล็กๆ ให้รู้จักศิลปะมวยไทยไปด้วย

“เมื่อก่อนพื้นที่นี้ไม่มีค่ายมวย แล้วช่วงนั้นผมเป็นประธานชุมชนบ้านดอน หมู่ที่ 1 ตำบลโพรงมะเดื่อ พอดีว่า นายกฯ โสพนธิ์ มาเห็นเขาซ้อมให้เด็กฟรี จึงได้มีโอกาสไปพูดคุย จึงรู้ว่าเขาเป็นแชมป์ที่เวทีลุมพินี และก็เป็นแชมป์ประเทศไทยด้วย นายกฯ เลยอยากสนับสนุน จึงตั้งเป็นชมรมฯ ขึ้นมา โดยให้ก้องนภาเป็นครูสอน และให้ค่าฝึกสอนเดือนละ 2,000 บาท” สมพร จูมที ประธานชมรมมวยไทย เล่าที่มาที่ไป

หลังจากนั้นก็มีเด็กช่วงวัยต่างๆ ตั้งแต่ 6-14 ปีมาฝึกซ้อม บางคนก็มาฝึกเพื่อออกกำลังกาย แต่ถ้าคนไหนที่หน่วยก้านดี ครูก้องนภาจะถามความสมัครใจของตัวเด็กและผู้ปกครอง ว่าสนใจชกจริงจังหรือไม่ ซึ่งจากตรงนี้ ทำให้มีนักมวยฝีมือดีขึ้นมามากมายในพื้นที่ หลายคนเป็นตัวแทนโรงเรียน ตัวแทนจังหวัด ไปแข่งขันในระดับประเทศ

“เราจะซ้อมในช่วงเย็น เพราะหลายคนเรียนไกล กว่าจะมาถึงก็ 4-5 โมงเย็นแล้ว คนที่มาก็จะมีทั้งผู้ปกครองฝากมา อยากให้ลูกหลานมีทักษะเรื่องมวยไว้บ้าง โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง ที่เริ่มมีเยอะขึ้น และจะแน่นเป็นพิเศษในช่วงปิดเทอม คนที่อยู่ ม.3 ขึ้น ม.4 จะมาเรียนกันเต็มไปหมด” น้องใหม่ ศิษย์โสภณ เล่า

วันนี้ค่ายศิษย์โสภณยังคงเปิดฝึกสอนทุกวัน และทางเทศบาลได้นำเครื่องออกกำลังกายหลายสิบชนิดมาตั้งไว้ที่นี่ด้วย เสมือนเป็นศูนย์กลางการออกกำลังกายของชุมชน แต่สำหรับนักมวยจริงๆ นั้น มีอยู่ราว 10 คน ทุกคนมีตารางฝึกแน่นอนทุกวัน โดยจะไม่ให้กระทบกับการเรียนเด็ดขาด ส่วนวันอาทิตย์ถือเป็นวันพักผ่อนร่างกาย

จากการทำงานอย่างต่อเนื่องหลายปี ทำให้นักกีฬามีศักยภาพเพิ่มขึ้น จนเป็นที่ประจักษ์แก่สายตา จากถ้วยรางวัลหลายสิบรางวัล อย่างตัวน้องใหม่เองก็ได้เป็นแชมป์ภาคตะวันออก เป็นตัวแทนแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ

ไม่ใช่เพียงคนที่มีกำลังวังชาดีเท่านั้น ผู้สูงวัยก็ยังมีส่วนร่วมกับกิจกรรมมวยไทยนี้เช่นกัน เพราะได้มีการพัฒนาโครงการการเต้นแอโรบิกเพลงแม่ไม้มวยไทย ซึ่งเป็นการนำท่ามวยไทยไปผสมผสานกับท่าออกกำลังกาย โดยได้ส่งเข้าแข่งกีฬาผู้สูงอายุที่จังหวัดอุบลราชธานี ผลปรากฏว่าได้อันดับ 2 ของประเทศ

ปัจจุบันค่ายมวยศิษย์โสภณ มีคนช่วยกันดูแลอยู่ 5-6 คน และถึงจะโด่งดังระดับประเทศ ทว่างานที่เป็นกิจกรรมของท้องถิ่น พวกเขาก็ไม่นิ่งเฉย ทั้งงานประเพณีสงกรานต์ การแข่งขันมวยกระชับความสัมพันธ์ ชมรมมวยไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือเสมอ เพราะถือเป็นการทำประโยชน์ให้ชุมชนได้ทางหนึ่ง

เรานั่งดูน้องใหม่ซ้อมเตะกับโค้ชอยู่ครู่หนึ่ง ฟังเสียงเตะที่หนักปานนั้นแล้ว เราเลยไม่แปลกใจที่เธอจะเป็นแชมป์ภาค ไม่แน่ว่าวันหนึ่งข้างหน้า เราอาจได้ยินเสียงโฆษกประกาศชื่อของเธอ ผ่านลำโพงของจอทีวีก็เป็นได้…