ชมพระอาทิตย์ตกดิน -กินปลา  ชุมชนเล่าเรื่องที่เขื่อนอุบลรัตน์  ขอนแก่น  

 

ยามเย็นที่ตำบลดินดำ ทนุ ศรีทรงเมือง ผู้ใหญ่บ้านกุดดุก หมู่ที่3 พาผมซ้อนรถมอเตอร์ไซด์ไปที่เขื่อนอุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น  บริเวณนี้เป็นส่วนหางของเขื่อน ระยะทางห่างไปไม่ไกลนัก ทันที่ที่รถเคลื่อนตัวไปไกลดวงอาทิตย์คล้อยลงต่ำ ทอประกายบนผิวน้ำระยับ ตัดกับทุ่งหญ้าสีเขียว

“ ผมนึกถึงคำพูดของอดีตกำนันที่เล่าถึงเขื่อนอุบลรัตน์ ที่นี้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่คนในตำบลดินดำได้ใช้ประโยชน์เป็นแหล่งที่ชาวชุมชนใช้หาปลา นำมาแปรรูปปลาส้ม”

เมื่อรถมอเตอร์ไซด์จอดนิ่งสนิท ผมเดินไปตามคันนา ผู้ใหญ่ทนุบอกว่า ที่ดินแถบนี้ส่วนใหญ่เป็นของการไฟฟ้า แต่ทำนาไม่ค่อยได้ เพราะเสี่ยงน้ำท่วม

ผมมองออกไปยังจุดที่เส้นขอบฟ้าตัดขอบน้ำ เห็นเรือประมงชาวบ้านหลายลำเห็นดวงอาทิตย์แดงก่ำค่อยๆ ร่วงหล่น เรือเหล่านั้นกำลังจะกลับเข้าฝั่ง ผมรอเวลา ในใจขณะนั้นคิดว่าหากที่นี้คือแหล่งท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไร ผลลัพธ์คงเสียมากกว่า  ให้เป็นอย่างนี้ดีแล้ว  ถ้าอยู่ที่นี้ทุกวัน คงได้มาเที่ยวเล่นทุกวัน

 

ศาลเจ้าจอมนรินทร์

 

ผมเดินทางออกจากตำบลดินดำ มุ่งหน้าไปยังเขตอำเภอเวียงเก่า เพื่อมาสักการะศาลจอมนรินทร์ ที่ชาวภูเวียงให้ความเคารพนับถือที่มีตำนานเล่าว่า ช่อวงสงครามระหว่างไทยและลาว ในศึกของเจ้าอนุวงศ์ เวียงจันทร์ และพระยานรินทร์ ผู้เป็นแม่ทัพเอกฝั่งลาว พระยานรินทร์มีฝีมือในการรบเป็นอย่างมาก เมื่อทัพลาวแตก ฝ่ายไทยได้ให้ข้อเสนอกับพระยานรินทร์ว่าจะดูแลและให้ตำแหน่งแม่ทัพตาม ขอเพียงหันเข้ามาอยู่ฝ่ายไทย แต่พระยานรินทร์ไม่ยอมรับ จึงจึงทำให้แม่ทัพฝ่ายไทยโกรธ และสั่งประหารเป็นเรื่องราวความประทับใจที่เลือกยอมตายดีกว่ายอมแพ้ จึงเป็นที่มาให้สร้างศาลเจ้าจอมนรินทร์ขึ้น เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความกล้าหาญ

จริงๆแล้วมีตำนานที่เต็มกว่านี้ แต่ผมลองอ่านดูแล้ว รู้สึกห่างตัวมากเกินไป เลยขอเล่าเป็น เกร็ดเล็กๆน้อยๆ เมื่อมีที่มาแบบนั้น ผู้คนจึงนิยมมาบนบานศาลกล่าว โดยเฉพาะ คนที่อยากเข้ารับราชการ เป็นทหาร หรือ ตำรวจ ตอนที่ผมมาไม่มีใคร แต่สักพักก็เริ่ม มีรถเข้ามา ดูจากรูปปั้นเด็กใส่ชุดทหาร ไก่ และม้าลาย ซึ่งวางเรียงรายจนหาที่ว่างไม่ได้ ก็เพียงพอที่จะบอกได้ว่า ผู้คนเคารพนับถือ ที่นี่มากขนาดไหน

ส่วนตัวผมขอแค่ให้เดินทางปลอดภัย มากกว่านี้ผมคิดไม่ออกแล้ว ชีวิตน่าจะห่างไกล กับงานราชการ หรือกระทั่งเป็นเจ้าคนนายคน คิดเสียว่าแค่เดินเหินได้ ไปมาแคล้วคลาด

 ก็น่าจะเพียงพอ จริงๆ มีอีกอย่าง คืออยาก ถูกรางวัลที่ 1 แต่ไม่เคยซื้อหวย คิดแล้วก็ น่าตบกะโหลกตัวเองที่คิดไม่สอดคล้องกับ การกระทำเสียจริง

 

ขอบคุญภาพ  สมพงษ์ ผลผาด