“เล่าขานตำนานท้องถิ่น” สร้างสายใยให้ชุมชน

“เล่าขานตำนานท้องถิ่น” สร้างสายใยให้ชุมชน
.
“เด็กปูเสื่อล้อมวงโดยมีผู้เฒ่าผู้แก่คอยถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ให้ ทุกคนมีความสุข บรรยากาศจึงอบอุ่นเหมือนอยู่กับบ้าน”
.
คำกล่าวด้านบนนี้ คือบรรยากาศของกิจกรรม “เล่าขานตำนานท้องถิ่น” ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ศพด.) บ้านท่าม่วง ต.ท่าม่วง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด คิดค้นขึ้น โดยการนำเอาคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กจะมีความสุขในการเรียน และมีพัฒนาการที่รวดเร็ว
.
เมื่อเห็นว่าชุมชนมีโรงเรียนผู้สูงอายุที่เข้มแข็ง มีปราชญ์ชาวบ้านมากมาย จึงชักชวนให้มาถ่ายทอดภูมิปัญญาให้เด็กอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน บ้างก็มาเล่าเรื่องชุมชน ชวนเด็กทำของเล่นโบราณ สอนทำอาหาร หรือบางวันก็สอนธรรมะ กระบวนการนี้จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี กล้าแสดงออกมากขึ้น และมีจินตนาการกว้างไกล
.
นายเจริญ สุทธิประภา นายกเทศมนตรีตำบลท่าม่วง เผยว่า ที่ผ่านมาเราเห็นเด็กรุ่นใหม่ไม่มีความผูกพันกับชุมชน โตขึ้นก็ย้ายไปอยู่ที่อื่นเหมือนภาวะสมองไหล เราจึงต้องสร้างคนรุ่นใหม่ให้รักชุมชน สนับสนุนให้ปราชญ์ชาวบ้านได้ถ่ายทอดความรู้สู่เด็ก ๆ เกิดเป็นสายใยของชุมชน ให้เขารักชุมชนของตัวเอง
.
“เราพยายามสร้างทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อชุมชน ให้เขามีความสุขทุกอย่าง เขาก็ไม่อยากหนี คนที่อยู่ข้างนอกก็อยากกลับมา เพราะอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่ากับอยู่บ้าน” นายกเทศมนตรีท่าม่วงกล่าว
.
#วันเด็ก
#เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่
#ชุมชนเข้มแข็ง
#สสส